วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ปัญหายอดฮิต เสียงกึกๆ ตรงพวงมาลัย mazda2

เชื่อว่าคนขับmazda2 ทุกท่าน 90% แทบจะเจอกันหมด คือเสียงดัง กึกๆ กุกๆ ตรงบริเวณใต้พวงมาลัย เวลาเลี้ยว หรือเวลาเจอทางขรุขระ ส่วนใหญ่ปัญหามันเก... thumbnail 1 summary
เชื่อว่าคนขับmazda2 ทุกท่าน 90% แทบจะเจอกันหมด คือเสียงดัง กึกๆ กุกๆ ตรงบริเวณใต้พวงมาลัย เวลาเลี้ยว หรือเวลาเจอทางขรุขระ ส่วนใหญ่ปัญหามันเกิดจากแรคพวงมาลัยครับ เอาเข้าศูนย์เครมกันเป็นว่าเล่นเลย

เบื้องต้นลองดูว่าปกติไหม คือถ้าเลี้ยวแบบไม่เปิดไฟเลี้ยว แล้วไม่ดังก็แสดงว่าปกติครับ ถ้าเปิดไฟเลี้ยวแล้วดัง ก็ปกติ แต่ถ้าไม่เปิดไฟเลี้ยวแล้วดัง เข้า0 เลยครับ แต่ดังแบบเบาๆ เลยเข้า 0 ไปทีนึง เค้าบอกว่า step แรกจะฉีดน้ำยาหล่อลื่นก่อน ถ้าไม่หายก็ step 2 คือเคลมแกนพวงมาลัย



เช็คดูก่อน
แต่ลองเช็คดูก่อน หรือให้ช่างดูก่อนก็ได้ว่าถ้าเป็นที่แรคต้องเปลี่ยนครับ ถ้าเป็นที่ยอยพวงมาลัยอาจจะอัดจาระบีได้อยู่ หรืออาจดูเองได้ลองดูตามนี้ มีอยู่สองอาการ

  • แร็คหลวม อาการคือ วิ่งด้วยความเร็วต่ำหรือปานกลางผ่านพื้นที่ขรุขระ เสียงจะดัง กุก ๆ กัก ๆ วิธีแก้ : เข้า 0 เปลี่ยนอย่างเดียว
  • ยอยหลวม อาการ  หมุนพวงมาลัยสุดขณะรถจอดนิ่งหรือถอดจอดหรือวิ่งด้วยความเร็วต่ำมาก ๆ จะลั่น ปุก ๆ ปัก ๆ วิธีแก้ : เข้า 0 เพื่อเปลี่ยนหรืออัดจารบีเข้าไปใหม่ ตกหล่นขออภัยครับ


วิธีแก้หากเป็นปัญหาที่ยอยพวงมาลัยดัง
รถผมพึ่งออกมาได้ไม่ถึงเดือนก็ดังซะแล้ว สะเทือนขึ้นมาถึงมือเลย ก้มดู part ยอยตัวนี้ก็เป็น lot ใหม่มาก ซึ่งวันที่ผลิตยอยของรถผมคือ วันที่ 02/08/12 ผมเองคาดว่าถ้าเครมมันก็คงได้ของ lot เหมือนเดิม ซึ่งผมลองวิเคราะห์ปัญหาแล้ว มันไม่ได้เกิดที่ตัวกากบาทของยอย แต่มันเกิดอยู่ที่ตัวแกนนิรภัยที่สามารถยุบตัวได้ ผมเองได้ศึกษาขั้นตอนจากกระทู้เพื่อนสมาชิก 2 ท่าน 1. http://www.thaimazda2.com/webboard/viewtopic.php?f=10&t=36620 และ 2. http://www.thaimazda2.com/webboard/viewtopic.php?f=10&t=36952 ซึ่งปัญหาจริงๆ คือ จารบีที่มันอยู่ในแกนที่สามารถยุบตัวได้นี้มันเป็นจารบีชนิดที่เหนียวข้น และหนืดมากไป แทนที่จะหล่อลื่นกลับกลายเป็นฝืดไปซะอย่างงั้น แต่ผมเองเลืิิอกที่จะไม่ถอดทั้งแกนออกมา เพราะมันใช้เวลานาน ผมถอดแต่ชุดกากบาทยอยตัวล่าง ใช้ประแจแหวนเบอร์ 12 ตัวเดียว เป็นอันจบ จากนั้นก็หดแกนยอยเข้าไปเพื่อให้หลุดจากจุดยึดด้านล่าง พอออกแล้วก็ยืดออกมา เช็ดจารบีเก่าออกพอประมาณ แล้วเอาจารบีที่ใส่ลูกปืนล้อ ( ผมใช้ของ อีสุสุ ยี่ห้อ Besco ประปุกล่ะ 96 บาท ถูกและดี หาซื้อได้ที่ศูนย์อิสุสุ ซึ่งมันไม่เหนียว หรือเละเกิน ทนความร้อนสูงมาก และทนแรงกดได้สูง เพราะมันใช้กับลูกปืนล้อ) จากนั้น อัดจารบีเข้าไปให้เยอะที่สุด ดันแกนเข้าๆ ออกๆ เพื่อใ้ห้จารบีมันถูกดันเข้าไปข้างในแกน สุดท้ายก็ประกอบกลับเหมือนเดิม ---- ซึ่งผลออกมาคือ เงียบกริบ ไม่มีสะดุดแม้แต่น้อย ปัญหา กึก กึก หายไปในพริบตา ซึ่งปัญหามันอยู่ที่จารบีที่หล่อลื่นอยู่ภายในแกนจริงๆ ซึ่งแก้ได้เองได้ไม่ยาก ไม่ต้องพึ่งช่างให้เสียเวลาครับ ปัญหานี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่มันแก้ไม่ถูกจุด ถูกมองข้ามเรื่องเล็กน้อยไปก็เท่านั้นเองครับ สุดท้ายมันก็แค่เรื่อง จารบี -----

ยอย - แร็ค มันคืออะไร?
แร็คก็คือ ตัวบังคับล้อเลี้ยวซ้าย-ขวา
ส่วนยอยคือ แกนหมุนต่อจากพวงมาลัยไปที่แร็ค

4 ความคิดเห็น

  1. มาสด้า2 วิ่งได้15000 กม.เวลาเลี้ยวที่ความเร็ว​ต่ำมีเสียงดัง จะไปซ่อมที่ไหนครับ ราคาประมาณเท่าไร

    ตอบลบ
  2. ตอนนี้ผมมีเสียงกึกๆเวลาจะเลี้ยว.แต่เวลาวิ่งไม่ดังครับ..จะเช็กดูด้วยตัวเองต้องทำไงหราครับ.จะดูเองก่อนเข้าซ่อมนะ..จะได้ไม่โดนหลอก..

    ตอบลบ
  3. ผมใช้มาสด้า 2 สี่ประตู อิลิแกน ปี 12 ตอนนี้ผมขอคำแนะนำจากผู้รู้ทุกๆท่านด้วยครับ คือ อาการตอนนี้ เวลาวิ่งไปเจอทางที่ไม่ค่อยเรียบจะดังที่คอพวงมาลัย รึเวลาจอดอยู่หมุนพวงมาลัย จะดังกึกๆครับ ขอความเห็นด้วยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  4. Online casino site【Malaysia】slot machines
    【 JAPAN】Raja 【 Wal-Mart】sda 【 Wal-Mart】sda,largest gambling site in the world luckyclub.live and offer great offers of free coins and play

    ตอบลบ